วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

ผลกระทบของคอมพิวเตอร์

ผลกระทบที่มีผลต่อสังคมในทางที่บวก       

1.ช่วยส่งเสริมงานค้นคว้าด้านเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์มีส่วนสำคัญในการช่วยให้งานค้นคว้าด้านเทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกลมาก  เพราะสามารถช่วยงานคำนวณที่ซับซ้อนซึ่งไม่สามารถทำได้มาก่อนตัวอย่างง่ายๆ  เช่น  การการควบคุมการส่งดาวเทียม  ส่งยานอวกาศ  การคำนวณออกแบบอาคารหรือโครงสร้างใหญ่ๆ  เป็นต้น                                                       

 2.ช่วยส่งเสริมด้านความสะดวกสบายของมนุษย์  คอมพิวเตอร์สามารถช่วยให้มนุษย์ทำงานต่างๆ ได้อย่างสบายยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นในสำนักงาน  โรงงานอุตสาหกรรมโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า  โรงพยาบาล  เครื่องบิน  รถยนต์  ฯลฯ  คอมพิวเตอร์ ช่วยจัดลำดับงาน  ช่วยพิมพ์ ช่วยควบคุมเครื่องมือต่างๆ ให้ทำงานอย่างเที่ยงตรง  และมีประสิทธิภาพ คอมพิวเตอร์ช่วยให้เรามีเวลาพักผ่อนและคายความเครียดจากการทำงานได้มาก                                  

3.ช่วยส่งเสริมสติปัญญาของมนุษย์  คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือที่ท้าทายปัญญาความคิดของมนุษย์ กล่าวคือ มนุษย์จะเป็นผู้เขียนคำสั่งบงการให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ต้องการ  แม้คอมพิวเตอร์จะทำให้เราคิดคำนวณน้อยลงแต่เราก็ใช้ความคิดในการสั่งงานในการแก้ไขปัญหามากขึ้นกว่าเดิม

4.ช่วยส่งเสริมประชาธิปไตย  เช่น คอมพิวเตอร์ใช้ส่งข่าวสารของรัฐไปสู่ทุกครอบครัวโดยตรง   ใช้รับข้อมูลความคิดเห็นจากประชาชน  ประมวลผลข้อมูลที่ได้รับเพื่อให้ได้ข้อสนเทศที่เกิดประโยชน์ต่อการตัดสินใจของรัฐบาล  และจัดทำสถิติข้อมูลต่างๆ อย่างรวดเร็วเพื่อดำเนินงานตามความต้องการของประชาชนได้ทัน  นอกจากนี้ยังใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการนับคะแนนเสียงเลือกตั้ง  ทำให้ทราบผลคะแนนอย่างรวดเร็ว                                          

5.ช่วยส่งเสริมสุขภาพ  คอมพิวเตอร์ช่วยให้การค้นคว้าทางด้านการแพทย์เจริญรุดหน้าไปมาก  ดังจะเห็นว่ามีเครื่องตรวจหัวใจ  เครื่องตรวจสมองเครื่องตรวจวัดสายตาที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการควบคุมเป็นต้น นอกจากนี้ยังช่วยในงานแลกเปลี่ยนข้อมูลแลผลวิจัยทางการแพทย์โดยมีการเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายทั่วโลกช่วยในด้านการวินิจฉัยโรค  และช่วยในการสกัดและป้องกันโรคบาดด้วย  ผลก็คือ  ประชาชนมีสุภาพดีและมีชีวิตยืนยาวยิ่งขึ้น

ผลกระทบที่มีผลต่อสังคมในทางลบ                                        

1.เกิดความวิตกกังวล   แม้การใช้คอมพิวเตอร์จะช่วยทุ่นแรงคนไปได้มากก็จริง  ในขณะเดียวกันก็สร้างงานทางด้านคอมพิวเตอร์ขึ้นจากความต้องการใช้คนที่มีความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์อีกมากเป็นการทดแทน  ดังนั้นจึงเท่ากับเปลี่ยนลักษณะงานจากการใช้แรงงานเป็นการใช้สมองการเปลี่ยนแปลงนี้ย่อมมีผลกระทบต่อคนงานเดิมที่มีการศึกษาน้อยอยู่บ้างแต่ถ้าคนงานสามารถเรียนรู้และปรับตัวได้ก็จะไม่ประสบปัญหาดังกล่าว  อย่างไรก็ตามผลกระทบนี้คงจะเกิดขึ้นไม่นาน  เมื่อการศึกษาทางด้านคอมพิวเตอร์และด้านอื่นๆขยายตัวหรือ ถ้าหากหน่วยงานต่างๆ ได้วางแผนการนำคอมพิวเตอร์มาใช้โดยรอบคอบแล้ว  ผลกระทบนี้ก็จะลดน้อยลง

2.ทำให้เกิดการเสี่ยงทางด้านธุรกิจ  การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในงานด้านธุรกิจอย่างเต็มที่เท่ากับเป็นการฝากลมหายใจไว้กับคอมพิวเตอร์  ถ้าหากไม่เก็บรักษาข้อมูลต่างๆ  ที่เป็นหัวใจของธุรกิจให้มั่นคงแล้วบังเอิญข้อมูลนั้นสูญหายไปด้วยประการใดก็ตาม  จะทำให้ธุรกิจนั้นถึงกับหายนะได้  แต่ถ้ามีการป้องกันข้อมูลต่างๆ โดยรอบคอบ  เช่น ถ้ามีการสำเนาข้อมูลเก็บไว้ต่างหากแล้วแม้ข้อมูลที่ใช้จะสูญเสียไปก็อาจนำข้อมูลสำรองมาใช้งานได้           

3.ทำให้เกิดอาชญากรรมคอมพิวเตอร์  การขโมยโปรแกรมและข้อมูลไปขายให้คู่แข่ง  ทำให้คู่แข่งขันได้เปรียบเพราะล่วงรู้ข้อมูลและแผนการทำงานของเราได้  นอกจากนี้ยังอาจมีการแอบใช้คอมพิวเตอร์ลักรอบแก้ไขดัดแปลงตังเลขในบัญชีของธนาคารโดยไม้ถูกต้องเป็นผลให้กิจการเสียหายได้  อาชญากรรมเหล่านี้จะเกิดมากขึ้นตามการขายตัวของการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในอนาคต  และจำเป็นต้องมีการศึกษาหาทางป้องกัน

4.ทำให้มนุษย์สัมพันธ์เสื่อมถอย การที่คนเราใช้งานคอมพิวเตอร์มากขึ้น   ใช้เวลาในการสั่งงานและโต้ตอบกับเครื่องมากขึ้น  จะทำให้เกิดความรู้สึกเอาใจเขามาใส่ใจเราน้อยลง  เพราะการใช้งานคอมพิวเตอร์มีลักษณะของการสั่งงานข้างเดียวโดยไม่ต้องสนใจว่าเครื่องจะคิดอย่างไรต่อไปนานๆ เข้าคนอาจติดนิสัยในการคิดและทำงานโดยไม่สนใจความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่น และอาจทำให้เกิดปัญหาขัดแย้งทางด้านมนุษย์สัมพันธ์ได้  อย่างไรก็ตาม  ผลกระทบนี้เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น  ยังไม่แน่ใจว่าจะเกิดจริงหรือไม่                                                     

5.ทำให้เกิดอาวุธร้ายแรงชนิดใหม่ๆ  คอมพิวเตอร์ไม่ใช่แต่จะช่วยในงานด้านค้นคว้าวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์เท่านั้น  แต่ยังอาจช่วยให้คนบางกลุ่มนำไปใช้ค้นคว้าหาทางสร้างอาวุธใหม่ๆ ที่มีอันตรายร้ายแรงมากๆ ได้ด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น