MIS มีความสำคัญต่อการอาชีวศึกษาอย่างไร
พ.ร.บ. การอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 มาตรา 4 นิยาม “การอาชีวศึกษา” หมายถึง กระบวนการศึกษา
เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนในด้านวิชาชีพระดับฝีมือ ระดับเทคนิคและระดับเทคโนโลยี MIS จึงเป็นส่วนในการพัฒนาครูและคณาจารย์ของการอาชีวศึกษาเพื่อให้พัฒนาไปอย่างต่อเนื่องทันต่อความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีรวมทั้งการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
จงวิเคราะห์สภาพปัญหาของ MIS ที่เกิดขึ้นกับ สอศ
1. ด้านระบบงานสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
ต้องใช้เวลาในการดำเนินงาน การกระจายของระบบย่อย ขาดการเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ ข้อมูลบางอย่างยังไม่เป็นสารสนเทศ จึงยังไม่สามารถใช้ในการตัดสินใจได้ ขาดการประสานงานในแต่ละหน่วยงานร่วมกัน และยังไม่มีข้อมูลที่สนองตอบความต้องการแต่ละหน่วยงานอย่างเพียงพอ
สภาพปัญหาด้านนี้ทำให้เห็นว่า MIS ยังมีข้อบกพร่องในการทำบางอย่าง ดังนั้นจึงต้องจัดเก็บข้อมูลให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อความถูกต้องและสามารถนำไปใช้ในการทำงานได้มากที่สุด เพื่อให้สนองความต้องการของแต่ละหน่วยงาน
2. ด้านการพัฒนาบุคลากรด้าน ICT ในปัจจุบัน
ปัญหาที่เกิดจากด้านการพัฒนาบุคลกรด้าน ICT ในปัจจุบัน เริ่มน้อยลงเพราะ ในปัจจุบันมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วและมีการส่งเสริมให้ทุกที่มีการใช้เทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง บุคลากรทุกด้านจึงพัฒนาตามไปด้สยเช่นกัน
3. ด้านความต้องการระบบสารสนเทศ
ในปัจจุบันมีความต้องการของระบบสารสนเทคเป็นอย่างมาก ดันนั้นในปัจจุบันระบบสารสนเทศจึงถูกพัฒนาเพื่อนไปสนองความต้องการในปัจจุบัน
ความแตกต่างระหว่างกระบวนการทำงานของระบบสารสนเทศกับลักษณะการทำงานของคอมพิวเตอร์คือ กระบวนการทำงานสารสนเทศจะมีการนำข้อมูลไปวิเคราะห์สามารถปรับแก้ไขได้ถึงจะนำมาแสดงผล ข้อมูลที่ป้อนเข้ามาในระบบสารสนเทศนั้น อาจมาจากหลายๆทาง และสามารถนำมาประกอบในสารสนเทศได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น